วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เส้นทางแรก

 
                                                                            เส้นทางแรก
   




ศูนย์กลางท่องเที่ยวตราด

ด้วยความมุ่งหวัง ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ที่จะสร้างความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนและทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพในป่าชายเลน จึงได้คิดกุศโลบายแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว- ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนขึ้น 5 แห่ง ใน จ.ตราด เพื่อเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ระหว่าง จ.ตราด-เกาะมึงด และ จ.ตราด-เกาะช้าง ขึ้น 
    
นายสมศักดิ์ พิริยโยธา ปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จัดการทรัพยากรชายฝั่งและป่าชายเลน ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงเส้นทาง ต่าง ๆ ดังนี้....
    
เส้นทางแรก คือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติบ้านด่านเก่า ตั้งอยู่บริเวณศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 ริมแม่น้ำตราด บ้านด่านเก่า เส้นทางเดินเป็นสะพานปูนแคบ ลัดเลาะไปภายใต้เรือนยอดป่าชายเลน มีพรรณไม้ในป่าชายเลนมากกว่า 40 ชนิดให้ศึกษา เช่น โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก พังกาหัวสุม โพทะเล รังกะแท้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีพืชชั้นต่ำและพืชล้มลุกขึ้นตามคบไม้เหมือนกับที่พบใน ป่าดงดิบ เช่น เฟินเกล็ดนาคราช กระแตไต่ไม้ นมตำเลีย หวายตะมอย และกล้วยไม้ ทางเดินบางช่วงเลียบไปตามคลองบางพระซึ่งเป็นคลองน้ำกร่อยที่มีกุ้งแม่น้ำชุกชุมมาก จะเห็นโพงพางของชาวบ้านที่วางดักกุ้งหลวงหรือกุ้งก้ามกรามที่ว่ายน้ำออกมาวางไข่ที่ปากอ่าวและว่ายกลับเข้ามาตอนในของแม่น้ำ และถ้ามีโอกาสผ่านไปทางถนนเนินตาแมวที่อยู่หน้าศูนย์ฯ ในตอนค่ำจะเห็นหิ่งห้อยบินไปมาเป็นจำนวนมากส่องแสงวับแวมท่ามกลางความมืด เป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น